by jactinglim...untitled

Sumakay ako ng dyip pauwi. Dun ako sa dulo, malapit sa
pinto(kung may pinto ang likod ng dyip). Tapos may isang mamang sumakay.
Malaki. Mataba. Madumi. Mukhang matadero kasi may bahid ng dugo yung
punit-punit niyang sando.

Di ko masyadong pinansin hanggang sa unti-unti napapansin kong
nagsasalita sa ere. Siguro nakikipagdebate kay Invisible Man kasi wala akong
makitang kausap niya.

Maya-maya napikon na siya at nagakmang bubunot ng kutsilyo. May
nakasukbit pala sa likod ng belt ng puruntong niya. Pero akma lang. Siguro
sinuyo ni Invisible Man kasi hindi niya tinuloy ang pagbunot ng kutsilyo.
Anlaki pa man din nun at puro dugo rin.

Sa madaling salita ako lang nakakita. Ako nasa likod niya e. Ay, pati
pala yung babae sa tapat ko. Nag-text ako sa kaibigan ko "weird, yung
kasakay mukhang luko-luko. May dala pang kutsilyo."

Nung may pumara bumaba na yung babae sa tapat ko. nakita rin pala niya
yung kutsilyo. nun naman tumawag yung kaibigan ko, bumaba na raw ako.
Ako ayaw ko pa sana, kasi sayang pamasahe nagbayad naako (kuripot!)
atsaka may nakasakay na mag-ina sa harap ng mamang may dugong bahid. Parang
ayokong iwan.

Kaso ayaw talaga pumayag na hindi ako bababa, e di baba. Tapos sumigaw
na lang ako sa mag-ina, "Bumaba na rin kayo."

Hindi nila na-gets syempre.


****************
peborit puv: mrt, para hindi masyadong ma-late.
nag-123 na ba s'ya?: yep! pero 'di daw niya sinasadya. (maniwala!)

detour to jac's blog.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

KAYA PA NG PILIPINO!