rene enriquez... Kahindik-hindik at Karumal-dumal

First of all, you gotta excuse my Tagalog. Cebuano kasi ako. I could
write everything in English-spaka but that's too conio naman. It will be
mix and match na lang. Gosh! Here goes nothing...

Fourth year high school ako nun sa Cebu. I take two rides going home
which is 10 kilometers from school. Kung nasa Cebu ka, malayo na yun. Two
rides pa nga eh.

Papunta na ako sa aking usual na hintayan but before I turned a corner,
narinig kong parang may humiyaw or sumigaw or something like that. It
didn't sound like a distress wail. Naisip ko pa nga na parang pasigaw
lang na tawag ng isang magkaibigan.

So I continued walking and as I turned the corner, nasa gilid na ako ng
isang jeep na dahan-dahang umaandar. Tamang-tama na nasa likod ako nito
nang biglang may nahulog na bata na parang naligo sa DUGO! What the
f*ck! then this woman dragged the kid sa tabi ng daan. And I just stopped
there in front of them. Not knowing what to do. Hindi rin naman ako
nagpanic. But after a minute or two, I realized what was happening at
nagmadali akong sumakay sa jeep na nasa likuran nito.

Nung nakaupo na ako, dun ko nalaman na hinoldap pala yung jeep nung
bata. Nakita kasi ng mga kapasahero ko kasi nasa likuran lang sila.
Nanlaban daw yung bata. At siya ang binaril.

Ang the gunman? Walang takot na naglakad lang sa tabi ng daan kung saan
dun rin kami dadaan. But what freaked me out ay nung pinagtuturo na
nang mga kapasahero ko yung holdaper na hawak-hawak yung attache case at
naka-tuck in ang baril sa gilid. Eh kung kami ang pinagbabaril nun?!
Buti na lang hindi na nag-react ang gago. Naghintay pa nang jeep nung
nakarating sa kanto ang holdaper. Yung driver naman namin, dumiretso na.
Baka daw mapano pa kami.

The next day, nabasa ko na lang na buhay pa ang bata. Natamaan sa leeg
kaya halos maligo siya sa dugo. Ang maganda lang naidulot ng
insidenteng yun ay naging matapang bigla ang tingin ng mga classmates ko sa akin
pagbalik ng school. May mga schoolmates pala nakakita sa 'kin na ang
tapang ko daw na tingnan yung binaril. Animal! May choice ba ako. Eh sa
tapat ko bumulagta?! Buti na lang din di ako kumaripas ng takbo. Hehehe!

*****************************
peborit puv: jeep.
nag-123 na ba siya?: minsan lang daw. may auto na kasi eh. kung nagkataong wala, sugradong araw-araw 'yan.:)
pic stop to rene's painting's and photographs.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

KAYA PA NG PILIPINO!