chai leyva... ang kaibigan kong cebuano.

Nakakatawa kung iisipin dahil sa dami ng tao sa Pilipinas, eh mismong tayo eh hindi magkaintindihan. I'm a half filipino/half filipina (maintindihan niyo kaya yun?!palagay ko hindi!) Heto ang kwento kong nakakaloka sa isang jeep papuntang school nung college pa ako.

Nagtapos ako sa isang Unibersidad na nuknukan ng kawalanghiyaan. Swerte mo kung kilala mo ako pero kung hindi, mamatay ka sa kakaisip. Sa paraƱaque ako nakatira at para makarating sa aking papasukan, kailangan kong sumukay ng 3 jeep at 2 trisikol(sa mga ilonggo, TRISIKAD sa mga bisaya, TRICYCLE sa mga ordinaryong tao at "what's that thing?" sa mga nagkukunwaring mayayaman at dugong bughaw).
Pagdating ko sa may baclaran, magpupunuan pa ang mga jeep. Kailangan kong tiisin ang baho sa palengke, langhapin ang nakakasuya at nakakasukang amoy ng mga taong tila hindi naligo ng isang dekada, iwasiwas ang panyo sa aking mukha para hindi maamoy ang tila amoy-buro na kili kili ng mga katabi ko at umiwas sa mga batang lansangan na "ANAK ARAW" kung tawagin namin dahil kaamoy na nila ang araw (literal ito mga pare!). Habang naghihihntay sa loob ng jeep at pagtiisan ko ang mga katabi ko, napansin ko na puno na nag kabilang hilera ng jeep. Sa aking banda, 4 lang kaming nakaupo. May malaking pagitan sa akin at sa mamang tila bagong ahon sa poso negro.
\
edyo matagal din ang aming paghihintay bago mapunan ang pagitan sa maming dalawa. May biglang umakyat na babaeng AFRO ang buhok, as in AFRO talaga!shet! Malaki pa ang pwede niyang upuan doon banda sa may driver ng isiniksik niya ang malaki niyang pwet sa pagitan namin ng mama. Eh di siyempre, naloka ang lolo niyo, dahil ang buhok niyang AFRO, basa pala. Ang kapal kapal ng buhok, tan---na!, basa na nga, afro pa. Eh di lalo na kung tuyo yun? Saan ka pa lulugar?
Going back, wala kaming nagawa ng mama kung hindi umusog. Nasa may bandang akyatan kao ng jeep kaya wala na akong uusugan. Siya ay nanduron sa may bandang bintana. Natakot na ako! Nang paalis na ang jeep, walang ka-traffic traffic nung araw na iyon at hindi ko alam kung bakit. Para bang ipinasadya ng diyos na walang traffic para karmahin ako. Eto na. Umupo ng patigilid ang walang hiyang longkatuts(alam niyo na yun)! Sabay nagpangalumbaba sa may hawakan sa gilid ng jeep. Sabi ko nga, sana mahagip yang kamay mo! Anyway, nung tumatakbo ng mabilis yung jeep, ang buhok ng walang hiyang longkatuts eh luilipad sa mukha KO!!!!!
Considering na basa na siya, ang haba pa. Pinaringgan ko ang babae. "Pwe!Pwe!Pwe!". ABA! naubos na ang laway ko sa kakaparinig para lang malaman niya na yung malabul--- niyang buhok eh nasa bibig ko na!
Ilang sandali at hindi ako nakatiis, Hinila ko pababa ang buhok ng walanghiyang babae. "Miss, tangi-a naman oh! Yung buhok mo nasa bibig ko na! Hiyang-hiya naman ako sa kaiklian ng buhok mo!" pasigaw kong sabi.Nagtawanan ang lahat ng tao sa loob ng jeep. Dahil siguro sa hiya, biglang bumaba ang babae.
Akala ko doon na magtatapos ang aking kalbaryo. Hindi pala. May katapat akong matandang lalaki sa jeep. nagbabaan na ang mga tao sa banda niya at 3 na lang silang natitira. Siya sa dulo, isa sa gitna, isa sa likod ng driver. Yung banda ko naman, napuno na, halos hindi ako makahinga dahil sa laki ng katawan ngmga katabi ko.
Humaharurot ang jeep sa kahabaan ng alabang zapote road ng pagdating ng ever, biglang huminto ang jeep dahil STOP na. Walang problema sa akin dahil ang nilandingan ko eh puro matataba. Naloka ako ng makita kong ang matandang lalaki eh nanduroon na sa may baba at dumulas papunta sa driver. Imbes na maawa kami, wala kaming nagawa kung hindi tumawa. Natawa rin siya sa kanyang sarili.
Sabi ko, ayos to! Isang bwitreng babae at isang pasaway na matanda, buo na araw ko! Hindi pa pala. Yun palang lalaking nasa kabilang side eh cebuano. hindi marunong pumara! Sa kagustuhang bumaba, walang nasabi kung hindi, TAMA NA! TAMA NA! imbes na para.
Iyan ang kwento ng buhay ko.


**********************
galeng no? you gotta give it up for the guy, este girl, este... whatever.
ang peborit puv niya ay jeep at minsan na siyang nag-123. malamang noong nangyari ang kwentong ito yun. nalanse marahil dahil sa kakatawa.

email chai at chai_bi2005@yahoo.com. check him out in friendster!

1 Comments:

Blogger red_ashcroft said...

this story is not yours, it's mine. ;p >>> the real chai leyva.

4:30 PM  

Post a Comment

<< Home

KAYA PA NG PILIPINO!